Đi tìm cuốn sách giáo khoa “hoàn hảo” (Phần I)
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Đi tìm cuốn sách giáo khoa “hoàn hảo” (Phần I)
Đi tìm cuốn sách giáo khoa “hoàn hảo” (Phần I)
Bất kỳ người giáo viên nào cũng nhận biết sự cần thiết của sách giáo khoa (course book) đối với sinh viên của mình và điều mà giáo viên nhận thức được rằng: lựa chọn quyển sách giáo khoa phù hợp là bước khởi đầu quan trọng nhất của mỗi khóa học. Vậy thế nào được xem là quyển sách giáo khoa tốt nhất?
Một cuộc nghiên cứu không bao giờ có điểm kết dường như ảnh hưởng đến mọi giáo viên, và giáo viên tiếng Anh không phải là một ngoại lệ. Người giáo viên cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố khi lựa chọn quyển sách giáo khoa cho sinh viên mình chính vì vậy mà nhu cầu của sinh viên, sự thích thú, khả năng và cấp độ của sinh viên thường được xem như là tiêu chí để giáo viên lựa chọn quyển sách giáo khoa phù hợp nhất.
Trước khi đề cập đến việc lựa chọn một quyển sách giáo khoa, chúng ta hãy tìm hiểu tại sao một quyển sách giáo khoa lại có vai trò quan trọng đến như vậy?
Bất kỳ một người giáo viên với nghiệp vụ sư phạm cao luôn đưa những thiết bị hỗ trợ bài học và bài giảng lên lớp. Điều đó không có nghĩa là họ không sử dụng sách giáo khoa hoặc sáng tạo nhiều thiết bị hỗ trợ khác nhau cho các buổi học. Đây là một điều không thể tưởng bởi vì sách giáo khoa là một kho tàng kiến thức phong phú được kết cấu hợp lý cho mỗi bài học và cả chương trình học. Dimitrios Thanasoulas trong bài viết của mình “Course Book, Take It or Leave It” (1999) đã thể hiện một quan điểm rất hay về sách giáo khoa khi ông phát biểu “Bản thân tôi nhận thấy rằng sách giáo khoa thực sự rất hữu ích khi nó là công cụ hướng dẫn cho tôi nên dạy điều gì và dạy như thế nào, đồng thời đưa lại cho tôi những lời khuyên bổ ích về phương pháp thực hiện các công cụ giảng dạy tốt nhất” (Personally, I find a course book extremely helpful, as it guides me on what and how to teach, giving me some useful advice on the best techniques for presenting the material."). Và lợi ích thực sự của sách giáo khoa đối với giáo viên và sinh viên được thể hiện cụ thể như sau:
· Đối với giáo viên (For the teacher): Sách giáo khoa cung cấp khối lượng lớn các ý tưởng và thiết bị để dạy học, cùng với những hoạt động giúp cho sinh viên tiếp thu bài nhanh hơn. Một quyển sách giáo khoa tốt sẽ giúp cho giáo viên:
o Có một hình dung rõ ràng về chương trình học được sắp xếp và thiết kế theo trình tự;
o Phong phú về các tài liệu và thiết bị dạy học hơn là bản thân giáo viên tự tìm kiếm;
o Sự đảm bảo chắc chắn;
o Tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài giảng;
o Nguồn phong phú các ý tưởng thực hành;
o Phương tiện giúp sinh viên phần nào tự đọc và tìm hiểu, giáo viên không phải tự “độc diễn” trong suốt giờ học.
o Cung cấp bài tập căn bản để sinh viên thực hành và làm bài tập về nhà.
· Đối với sinh viên (For students): Có phải tất cả các sinh viên chỉ học dựa trên những tài liệu mà giáo viên phát cho họ vào mỗi bài học hay không? Và câu trả lời luôn là “KHÔNG” bởi vì chính một cuốn sách giáo khoa tốt đã đưa lại sự ổn định và đảm bảo cho sinh viên. Cuốn sách giáo khoa tốt sẽ tạo cho sinh viên thấy mình tiến bộ vượt bậc trong học tập, đó cũng là thiết bị để cho sinh viên có thể tự mình ôn tập bài học.
Thêm vào đó, sự tự tin và hài lòng sẽ đến với sinh viên khi họ thấy mình được học tập và thực hành trong khuôn khổ và sách giáo khoa cũng là chốn để họ có thể có cơ hội để thử thách mình. Bản thân sinh viên sẽ thấy khóa học nghiêm túc hơn với sách giáo khoa thay vì những bản tài liệu phô tô được lấy từ nhiều nguồn khác nhau trong mỗi giờ học.
Như vậy, bất kỳ ở lứa tuổi hay trình độ nào thì sách giáo khoa cũng là một nhân tố tất yếu không thể thiếu được đối với người giáo viên và sinh viên. Một câu hỏi lớn đặt ra là “Làm sao để chúng ta chọn được quyển sách giáo khoa phù hợp với sinh viên?”, mời các bạn cùng đón xem phần II trong bài viết tiếp theo nhé!
Là một người giáo viên, trong bạn sẽ hội tụ nhiều kỹ năng khác nhau? Liệu bạn có phải là một người họa sĩ có thể phác thảo nên bức tranh mà bạn mong muốn? Liệu bạn có phải là một nhạc công có thể chơi và hát những ca khúc mà bạn yêu thích? Bạn có biết hàng trăm trò chơi khác nhau để cung cấp cho hoạt động thực hành và ngoại khóa của sinh viên? Bạn có thực sự thông thạo tiếng Anh như người bản xứ và có thể phân tích hay chấm điểm khả năng ngôn ngữ của sinh viên bạn? Bạn có phải là một người giáo viên “hoàn hảo” để lựa chọn một cuốn sách giáo khoa cũng “hoàn hảo” cho sinh viên mình.
Lựa chọn một quyển sách giáo khoa hoàn hảo không phải là một vấn đề nhỏ. Khi giáo viên quyết định lựa chọn sách giáo khoa cho sinh viên phải dựa trên những phân tích chi tiết và hiểu biết cụ thể nhu cầu và cấp độ của sinh viên. Có rất nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành các liệt kê và hướng dẫn để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với nhiều sinh viên khác nhau. Chính vì thế mà việc thiết lập một bản phân tích nhu cầu đối với sinh viên của bạn là cần thiết, sinh viên mong đợi gì sau mỗi khóa học? Một khi phân tích đó hoàn thành, giáo viên có thể tạo ra một danh sách các đầu mục sách giáo khoa phù hợp để phân tích tiếp và lựa chọn ra quyển sách phù hợp nhất.
Sau đây là một bản liệt kê để phân tích và lựa chọn cuốn sách giáo khoa cho trẻ em, phân tích này sẽ giúp giáo viên đánh giá tất cả quyển sách cùng một tiêu chí, đồng thời chỉ ra những ưu và nhước điểm giáo viên có thể bổ sung, thay thế, làm cho phù hợp hay bỏ qua trong quyển sách giáo khoa:
Quyển sách giáo khoa đưa lại gì cho giáo viên?
1
2
3
4
5
1
Ưu thế của quyển sách có phù hợp với ưu thế của bạn không?
2
Quyển sách có diễn đạt hết được những điều mà nó giới thiệu không?
3
Sử dụng nó có dễ không?
4
Quyển sách có được sắp xếp và kết cấu hợp lý không?
5
Có thêm những tài liệu bổ ích không?
6
Quyển sách có cân bằng được 4 kỹ năng không? Có đáp ứng yêu cầu của bạn không
7
Quyển sách có cung cấp đa dạng các bài tập thực hành không?
8
Quyển sách có giúp bạn thiết kế các bài kiểm tra không?
9
Quyển sách có nội dung gì ảnh hưởng đến phong tục tập quán hay thuần phong mỹ tục không?
Quyển sách giáo khoa đưa lại gì cho trẻ em?
10
Quyển sách trông có thú vị và hấp dẫn không?
11
Trẻ có dễ nhận biết được những gì cần học và cần thực hành hướng dẫn trong quyển sách không?
12
Quyển sách có cung cấp các hoạt động và bài tập thú vị sôi động không chỉ tập trung vào luyện tập ngôn ngữ không?
13
Kho tàng kiến thức có phong phú để trẻ chưa biết đọc hay biết viết có thể tự tin để tham gia không?
Một khi bạn đã phân tích chi tiết chắc chắn rằng bạn sẽ lựa chọ được một cuốn sách giáo khoa phù hợp cho lớp học của bạn. Vậy nếu như muốn lựa chọn quyển sách giáo khoa và thiết bị dạy học cho những lớp học “đặc biệt” khác thì giáo viên phải làm sao?
1. Đánh giá thành phần lớp học. Quan trọng là phải cân nhắc và chú ý đến độ tuổi, mục đích lớp học, hình thức lớp học – đây là lớp học với mục đích ôn thi hay chỉ là để học cho vui.
2. Nếu như giáo viên đang giảng dạy một khóa học chuyên biệt (TOEFL, IELTS, First Certificate, TOEIC), cần phải lựa chọn những quyển sách phù hợp với mục đích cụ thể với từng chương trình và khóa học. Tránh trường hợp sử dụng sách giáo khoa sai chương trình bởi vì mỗi chương trình thi mục tiêu và thiết kế khác nhau.
3. Nếu như giáo viên chuẩn bị giáo trình cho chương trình chuẩn thì bạn cần sử dụng những giáo trình bao gồm cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết.
4. Hoặc nếu như giáo viên tham gia giảng dạy chương trình tiếng Anh Thương mại hay ESP (English for Special Purpose), ngoài các quyển sách giáo khoa liên quan đến các vấn đề cần giảng dạy, thì Internet là một công cụ không thể thiếu được trong việc tìm thông tin hỗ trợ cho bài giảng.
“Trăm hay không bằng tay quen – Experience is the best teacher”, và việc lựa chọn cũng cần có những trải nghiệm nhất định để sở hữu trong tay một cuốn sách giáo khoa “hoàn hảo”. Hi vọng những gợi ý nhỏ mà Global Education giới thiệu có thể giúp bạn lựa chọn cuốn sách giáo khoa tốt nhất cho mình và cho sinh viên của mình.
Tư Hiền_Global Education
Similar topics
» Có phải giáo viên nào cũng biết cách chữa lỗi?
» Khoa học hóa cách suy nghĩ, học tập và làm việc hot
» Soạn giáo án - need or needn't?
» tham khao giao an nhe
» Chuyện đi đứng của giáo viên trên lớp
» Khoa học hóa cách suy nghĩ, học tập và làm việc hot
» Soạn giáo án - need or needn't?
» tham khao giao an nhe
» Chuyện đi đứng của giáo viên trên lớp
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết